Toyota Wigo muốn lách ‘cửa hẹp’ để bán tốt tại Việt Nam chỉ còn duy nhất một bài toán

Dưới đây là nội dung chương trình Trên Ghế số thứ 127 phát sóng ngày 5/6/2025 trên HTV9

 

Tiêu điểm nóng

Hyundai Creta 2025 chính thức ra mắt Việt Nam vào ngày 3/5.

Xe có 4 phiên bản, bao gồm Tiêu chuẩn giá 599 triệu đồng, Đặc biệt giá 659 triệu đồng, Cao cấp giá 705 triệu đồng và lần đầu tiên có phiên bản N Line giá 715 triệu đồng.

Creta 2025 tại Việt Nam sử dụng máy xăng 1.5L hút khí tự nhiên, mạnh 113 mã lực 144Nm, hộp số CVT, hệ dẫn động cầu trước.

Về an toàn, các phiên bản Cao cấp và N Line được trang bị ADAS với một số tính năng như ga tự động thích ứng, hỗ trợ tránh va chạm phía trước và phát hiện người đi bộ, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo lệch làn, đèn pha tự động thích ứng, hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi.

Tháng 6/2025, Toyota Việt Nam áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá tương đương 100% lệ phí trước bạ đối với Veloz Cross và Avanza Premio.

Cụ thể, mẫu Veloz Cross được giảm 64-66 triệu đồng tùy phiên bản. Giá bán thực tế bản CVT chỉ còn 574 triệu đồng và bản CVT Top chỉ còn 596 triệu đồng.

Đối với Avanza Premio, mẫu xe này được giảm 56-60 triệu đồng tùy phiên bản. Giá thực tế bản MT số sàn chỉ còn 502 triệu đồng và bản AT số tự động chỉ còn 538 triệu đồng.

Trong khi đó, một số đại lý Mercedes-Benz tại Hà Nội và TP HCM đang áp dụng chương trình giảm giá lên đến 680 triệu đồng đối với mẫu E-Class.

Sau khi giảm, giá thực tế của phiên bản E180 khoảng 1,77 tỷ đồng, bản E200 giảm còn 1,96 tỷ đồng và bản E300 AMG chỉ còn khoảng 2,27 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo thông tin từ đại lý, chương trình khuyến mãi giảm giá này chỉ áp dụng đối với xe sản xuất năm 2023.

Trên Ghế Nóng

Trong phần Trên Ghế Nóng, hãy cùng gặp gỡ nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh để thảo luận về chủ đề Toyota Wigo đang ở đâu trên thị trường xe Việt trong series Ngày này năm xưa

Toyota Wigo muốn lách ‘cửa hẹp’ để bán tốt tại Việt Nam chỉ còn duy nhất một bài toán- Ảnh 1.

Ngày 6/6/2023, Toyota Wigo ra mắt Việt Nam. Cho đến nay, phân khúc xe hạng A của Wigo không còn được nhiều người ưa chuộng, số lượng xe cũng chỉ còn 3 cái tên. Vậy động lực nào khiến Wigo vẫn còn được giữ lại trong dải sản phẩm của Toyota Việt Nam (TMV)?

Trước hết, chúng ta cần nhìn vào bối cảnh thị trường. Phân khúc xe hatchback cỡ nhỏ đang bị áp lực rất lớn từ xe điện, vì xe điện rất lợi thế trong môi trường đô thị.

Thị hiếu của người Việt Nam đang có xu hướng thích những mẫu xe gầm cao. Và thị trường hiện đang có rất nhiều mẫu xe gầm cao. Bên cạnh đó, Wigo đang đối mặt với những đối thủ tương đối mạnh như Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Và trong sự khó khăn chung của phân khúc, Wigo vẫn có thế mạnh riêng để tiếp tục tồn tại trên thị trường.

Toyota Wigo muốn lách ‘cửa hẹp’ để bán tốt tại Việt Nam chỉ còn duy nhất một bài toán- Ảnh 2.

Toyota Wigo tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Dũng

Thứ nhất, với người Việt, Toyota là tượng đài về sự bền bỉ và tính tin cậy. Mặc dù có những ý kiến trái chiều, Wigo vẫn đáp ứng được điều này. Cách đây khoảng 2 tuần, tôi có đi một chuyến taxi bằng Wigo. Tài xế nói rằng xe đã đi được khoảng 180.000km và chỉ cần bảo dưỡng và phải thay một số vật tư tiêu hao như lốp, giảm xóc… Điều này cho thấy xe vẫn đáng tin cậy.

Năm 2023, TMV giới thiệu Wigo bản mới, trang bị những tính năng tiện nghi cũng như thiết kế phù hợp với người dùng cá nhân hơn. Tôi cho rằng đây là cách hãng thổi luồng sinh khí mới cho mẫu xe này.

Một lợi thế nữa, Wigo là mẫu xe Nhật duy nhất trong phân khúc này. Trước đó, đối thủ Honda Brio đã biến mất khỏi thị trường.

Toyota Wigo muốn lách ‘cửa hẹp’ để bán tốt tại Việt Nam chỉ còn duy nhất một bài toán- Ảnh 3.

Tuy nhiên, tôi có cảm giác khi chọn mua xe hạng A, số đông người dùng đang nghĩ đến Hyundai Grand i10 và Kia Morning nhiều hơn, ít người nhắc đến Toyota Wigo. Điều này có đúng không, thưa anh?

Điều này rất đúng. Trên đường, Hyundai Grand i10 xuất hiện khắp nơi, gần như gọi xe công nghệ 90% sẽ gặp mẫu xe này trước thời Hyundai Accent lên ngôi. Wigo dù có thời của mình nhưng xu hướng xe điện và các sản phẩm cạnh tranh khiến Wigo không trở thành hình ảnh đại trà.

Thêm một lý do khác, hiện nay TMV có nhiều sản phẩm mạnh hơn. Nhắc đến Toyota, chúng ta nghĩ đến Camry, Land Cruiser… trong khi cái tên Wigo khá xa lạ đối với một người thông thường.

Toyota Wigo muốn lách ‘cửa hẹp’ để bán tốt tại Việt Nam chỉ còn duy nhất một bài toán- Ảnh 4.

Vậy theo anh, TMV có động lực để thúc đẩy doanh số Wigo hay không?

Tôi cho rằng, một hãng lớn như Toyota sẽ không có chiến lược kinh doanh một cách dễ dãi. Vấn đề ở đây là thời điểm và kế hoạch sản phẩm của họ. 

Hiện nay, các hãng xe Nhật đều quan tâm đến việc xanh hóa sản phẩm, không chỉ riêng Toyota mà cả Honda và Suzuki đều mang xe hybrid về Việt Nam. Tuy nhiên, Wigo chưa có tùy chọn động cơ hybrid.

Toyota Wigo muốn lách ‘cửa hẹp’ để bán tốt tại Việt Nam chỉ còn duy nhất một bài toán- Ảnh 5.

Toyota đang phân phối nhiều dòng xe hybrid tại Việt Nam. Ảnh: Toyota Việt Nam

Thêm vào đó, nhiều hãng xe hiện nay tập trung vào xe gầm cao, thậm chí Ford gần như bỏ hoàn toàn xe gầm thấp. Vì thế, để Wigo trở lại cần đảm bảo được ít nhất 2 tiêu chí. Một là có sản phẩm phù hợp với thời thế như hybrid, PHEV, xe điện. Hai là có phân khúc khách hàng cụ thể, có thể là khách hàng trẻ thích một mẫu xe cá tính. Những điều này chúng ta phải chờ đợi vào bản nâng cấp của Wigo.

Trong thời gian chờ ra mắt bản mới, nếu TMV đặt ra câu hỏi làm sao để tăng doanh số, anh sẽ tư vấn như thế nào?

Hiện nay, cách thúc đẩy doanh số duy nhất cho Wigo là đưa ra gói tài chính thật sự hấp dẫn. Bởi vì, Wigo hiện nay không có quá nhiều đối thủ, trong khi Grand i10 gắn liền với kinh doanh dịch vụ nên người dùng không thích.

Dù vậy, đối với cả 2 đối tượng khách hàng cá nhân và kinh doanh dịch vụ, một gói tài chính tốt là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, việc xây dựng Wigo thành sản phẩm phù hợp chạy dịch vụ không còn là ưu tiên của TMV, họ hướng đến người dùng cá nhân nhiều hơn. 

Toyota Wigo muốn lách ‘cửa hẹp’ để bán tốt tại Việt Nam chỉ còn duy nhất một bài toán- Ảnh 6.

Toyota Wigo bản mới hướng đến khách hàng cá nhân nhiều hơn. Ảnh: Hoàng Dũng

Vì thế, tôi cho rằng hãng cần biết cách tạo ra một sản phẩm hoàn toàn dành cho người dùng cá nhân.

Thứ nhất, TMV phải vẽ ra một bức tranh hoàn chỉnh về quá trình sử dụng xe Wigo. Khách hàng cần thấy được rằng khi chọn Wigo, xe sẽ có nhiều ứng dụng, lợi ích phù hợp với cuộc sống và mong muốn của họ. Bởi kích thước, công suất chỉ là những con số trên giấy, còn người dùng quan tâm rằng mua xe về sẽ giúp gì cho mình, sau 5 năm tiết kiệm được bao nhiêu tiền, chi phí thế nào.

Tôi nghĩ đây có lẽ là cách truyền thông phù hợp với Wigo. Ngoài ra, hãng có thể kết hợp với những yếu tố như đây là một mẫu xe rất trẻ trung, mang phong cách của người Á Đông…

Ví dụ, thị trường không còn các đối thủ như Grand i10, Morning, xe điện và các mẫu gầm cao cùng cỡ với Wigo. Lúc đó, Wigo có tương lai tươi sáng hơn hay không, thưa anh?

Chúng ta hãy nhìn vào thị trường Indonesia cách đây mấy năm. Thời điểm đó, quốc gia này giống hệt câu hỏi, không có Grand i10, không có xe điện… giúp Wigo trở thành 1 trong 2 mẫu xe bán rất chạy, gần như không có đối thủ. 

Nhưng hiện tại, Hyundai bắt đầu đặt nhà máy ở Indonesia, xe điện cũng bắt đầu xuất hiện. Trong chuyến công tác mới đây tại Indonesia, tôi nhận thấy xe điện như Hyundai Ioniq 5 chạy rất nhiều, bắt đầu lấn sân của các mẫu xe dịch vụ như Toyota Avanza.

Toyota Wigo muốn lách ‘cửa hẹp’ để bán tốt tại Việt Nam chỉ còn duy nhất một bài toán- Ảnh 7.

Nội thất Toyota Wigo tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Dũng

Tôi cho rằng, chỉ khoảng 3-5 năm tới, Wigo tại Indonesia sẽ tương đối khó khăn, giống như tại Việt Nam. Đây là điều mà TMV nên cân nhắc trong tương lai. Nếu không có chiến lược cụ thể cho Wigo cũng như sự ủng hộ từ các nhà phát triển sản phẩm của Toyota toàn cầu, tương lai của Wigo rõ ràng sẽ khó khăn.

Vậy nếu người thân hỏi lời khuyên từ anh về việc mua Toyota Wigo, anh sẽ nói gì?

Tôi là người rất hay tư vấn cho bạn bè mua Toyota. Bởi lý do đơn giản là những người cần tư vấn thường không có nhiều kiến thức về ô tô hoặc ít cơ hội trải nghiệm ô tô. Lúc đó, Toyota là lựa chọn vô cùng an toàn. 

Thực tế, nhiều người bạn được tôi giới thiệu mua Vios, Veloz, Wigo nhiều năm trước cho đến nay xe vẫn hoạt động ổn định. Họ có 5-7 năm sử dụng xe hài lòng, đáp ứng nhu cầu đi lại thuần túy thay xe máy. 

Toyota Wigo muốn lách ‘cửa hẹp’ để bán tốt tại Việt Nam chỉ còn duy nhất một bài toán- Ảnh 8.

Bên cạnh đó, Wigo có thiết kế không “rườm rà”. Trong khi nhiều mẫu xe mới hiện nay trang bị nhiều tính năng, vật liệu cầu kỳ khiến mỗi lần gặp sự cố sẽ mất nhiều thời gian chờ đợi hơn.

Vì thế, Wigo là mẫu xe hoàn hảo nếu người dùng chỉ cần một mẫu xe đi từ A đến B, chở người, chở đồ, mỗi sáng có thể đề nổ được ngay, và một số góc độ chỉ như xe máy.

Ở chiều ngược lại, những người ưa thích công nghệ, thích một sản phẩm mang tính thời trang tôi sẽ không tư vấn Wigo.

Cảm ơn anh Linh rất nhiều vì những chia sẻ vừa rồi.

Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel.

Chương trình được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h00 trên đa nền tảng VCCorp.

 

Toyota Wigo muốn lách ‘cửa hẹp’ để bán tốt tại Việt Nam chỉ còn duy nhất một bài toán- Ảnh 9.
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận