Vietnam Airlines đang tiến đến hoàn tất đơn đặt hàng tạm thời đối với 50 chiếc Boeing 737 MAX theo một thoả thuận ký vào năm 2023, Reuters dẫn các nguồn tin trong ngành cho hay.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết đã ký biên bản ghi nhớ với ngân hàng Vietcombank để có được nguồn vốn mua 50 máy bay thân hẹp. Dù không nêu tên nhà sản xuất và loại máy bay nhưng có thể sẽ là 50 chiếc 737 MAX của Boeing theo thoả thuận được ký vào tháng 9 năm 2023 trong khuôn khổ chuyến thăm của cựu tổng thống Joe Biden đến Hà Nội. Nguồn từ báo Tiền Phong cho biết dự án mua 50 máy bay thân hẹp này có thể là “dòng Airbus 320 Neo hay Boeing 737 MAX và 10 động cơ dự phòng với tổng mức đầu tư gần 93.000 tỷ đồng”.
Các quan chức Việt Nam và Hoa Kỳ đã nhiều lần nói rằng việc mua máy bay của Hoa Kỳ đóng vai trò quan trọng nhằm giảm thặng dư thương mại lớn giữa 2 nước, đây cũng là yếu tố chính khiến chính quyền Trump áp mức thuế đối ứng 46% lên Việt Nam.
Các đại diện Vietnam Airlines và Boeing công bố bản ghi nhớ bán 50 máy bay 737 MAX vào năm 2023. Ảnh: Báo Người Lao Động.
Vietnam Airlines hiện khai thác đội bay hỗn hợp gồm cả máy bay của Boeing và Airbus. Reuters đã liên hệ với Vietnam Airlines và nhận được câu trả lời rằng: “Việc mua số máy bay này là một phần trong chiến lược phát triển đội bay của hãng trong thập niên tới. Khoản đầu tư này nhằm mục đích mở rộng mạng lưới đường bay ngắn và trung bình tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và thị trường nội địa nơi nhu cầu vận tải đang tăng nhanh và cạnh tranh ngày một khốc liệt”.
Trước đây Vietcombank đã từng bố trí vốn cho Vietnam Airlines mua các máy bay thân rộng như Airbus A350 và Boeing 787 cũng như dòng thân hẹp Airbus A321.
Hiện tại Boeing đang vẫn còn hàng ngàn đơn hàng chưa giao kịp cho các hãng hàng không và công ty cho thuê máy bay do tình trạng sản xuất chậm lại và tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên hôm thứ 4, Boeing cho biết đang có sẵn khoảng 50 chiếc máy bay cần tìm người mua sau khi Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không trong nước từ chối nhận máy bay mới của Mỹ. Malaysia Airlines đã sớm bày tỏ muốn mua lại số máy bay Trung Quốc trả lại nhưng sẽ phải cạnh tranh với nhiều hãng bay khác, kể cả Vietnam Airlines bởi tất cả đều đang phải chờ đợi Boeing giao máy bay.
Ngoài khoản vốn mới nhất từ Vietcombank, Vietnam Airlines hồi đầu tháng 4 đã công bố một thỏa thuận không ràng buộc với Citibank trị giá hơn 560 triệu đô nhằm “tăng cường năng lực hoạt động của hãng và mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế trong những năm tới.”
Embraer – nhà sản xuất máy bay của Brazil cũng đang đàm phán về khả năng bán 10 máy bay thân hẹp E190 cho Vietnam Airlines theo tiết lộ của một quan chức Brazil nói với Reuters.