Kịch bản lừa đảo mới nhắm đến khách hàng điện lực

(ANTV) – Những cảnh báo về chiêu trò mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo đã không còn mới. Nhưng thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã “nâng cấp kịch bản” đóng vai chuyên nghiệp hơn, bám rất sát các thông tin thực tế vừa được ngành điện lực ban hành. Dù được cảnh báo nhiều lần nhưng nhiều người vẫn thiếu cảnh giác, có trường hợp bị lừa mất cả tỷ đồng. Cụ thể, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo như thế nào?

Theo đó, các đối tượng liên tục gọi điện cho khách hàng tự xưng là nhân viên Công ty Điện lực đề nghị số hóa hồ sơ điện để phục vụ thu tiền điện hàng tháng. Sau đó, chúng sẽ hướng dẫn đăng nhập tài khoản ngân hàng để thực hiện đồng bộ tài khoản. Do chủ quan, nhiều người đã thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng. Sau khi thực hiện thao tác, số tiền trong tài khoản ngân hàng sẽ lập tức bị mất.

Theo các chuyên gia, lừa đảo mạo danh qua điện thoại là một trong những phương thức tiếp cận nạn nhân phổ biến nhất. Các đối tượng thường tự xưng là cơ quan công quyền sau đó sử dụng các cách thức đe dọa, tạo áp lực tâm lý như khống chế, hăm dọa, tạo áp lực thời gian cho nạn nhân khiến nạn nhân lúng túng và ngay lập tức làm theo yêu cầu. Vì vậy, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện lực hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc truy cập website chính thống của Công ty Điện lực các tỉnh thành.

Điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trước các tình huống. Khi nhận các cuộc điện thoại nghi ngờ là giả mạo, người dân cần bình tĩnh trước các thông tin kể cả đối với thông tin có tính chất tạo áp lực đe dọa. Chúng ta không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo và cần thông báo ngay cho cơ quan Công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận